Vụ trẻ sơ sinh bị nứt sọ ở Đồng Tháp: Do bác sĩ sai kiến thức cơ bản?

“Ông nói gà, bà nói vịt”

Ngày 2.10.2013, gia đình ông Hạnh đưa con gái là Lê Thanh Duyên (SN 1989, xã An Hiệp, huyện Châu Thành) đến BVSĐ chờ sinh. Đến 10h15 cùng ngày, Duyên sinh bé trai (sinh thường) nặng 3.600gr. Sau đó, bé được chuyển lên khoa Nhi và được các BS điều trị tích cực: Cho thở ôxy, xét nghiệm máu, chụp CT-scanner... Đến chiều, ông Hạnh được lãnh đạo khoa Nhi thông báo: “Cháu bị nứt sọ, phù não thái dương hai bên phù nề phần mềm”. BVSĐ làm thủ tục chuyển trẻ lên BV Nhi Đồng II điều trị, đến ngày 14.10 mới xuất viện. Ông Hạnh “gõ cửa” BVSĐ để tìm hiểu sự thật, nhưng BS Huỳnh Văn Huệ - Giám đốc BVSĐ - xác định: “Bé không bị nứt sọ mà do BS Võ Trọng Tín (khoa Chẩn đoán hình ảnh) đã đọc sai kết quả CT-scanner”.

BS Tín cũng đã nhìn nhận sai sót do “lâu nay chỉ quen đọc phim trên người lớn, chưa đọc đối với trẻ em nên... nhầm lẫn”. Trao đổi với PV Báo Lao Động, BS Nguyễn Văn Tám - Trưởng khoa Sản (BVSĐ) - cho biết: Qua xem xét hồ sơ bệnh án, nhận định cháu bé bị co giật là do thiếu ôxy não và bé không khóc sau sinh là do phổi chưa nở tốt. Riêng khối u trên đầu là “bướu huyết thanh” do “sang chấn sản khoa tự nhiên” trong lúc chuyển dạ”. Từ ca sinh bình thường lại chẩn đoán thành rất nguy hiểm, rồi chuyển lên tuyến trên cấp cứu, khiến gia đình trẻ sơ sinh hoảng loạn.Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi lo hơn là trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc ở BVSĐ. Bởi không chỉ mỗi BS Tín đọc kết quả CT-scanner “nứt sọ” là sai kiến thức cơ bản (vì mới sinh ra, giữa các mảnh xương đầu của bé có độ hở nhất định), mà nhiều bác sĩ trực tiếp điều trị cũng không hề có “thắc mắc”, “hoài nghi” nào về trường hợp đặc biệt này thông qua những biểu hiện dễ nhận biết: Sốt, thân nhiệt tăng...

“Đá bóng”trách nhiệm

Không chỉ giải thích theo kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, lãnh đạo BVSĐ cũng không hỗ trợ chi phí thực tế trong quá trình điều trị tại TPHCM, nên ngày 2.11.2013, ông Hạnh gửi đơn đến Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đồng Tháp (SYTĐT) đề nghị làm rõ nguyên nhân “nứt sọ”.

Ngày 13.12.2013, ông Đặng Ngọc Hiệp - Chánh Thanh tra SYTĐT - thông báo: “Không được thụ lý do không là người có quyền, lợi ích trực tiếp”. Trớ trêu thay, đến ngày 28.12, ông Hạnh gửi đơn đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thì Trưởng phòng Tiếp công dân “đá bóng” về chỗ cũ: “Yêu cầu gửi đơn đến SYTĐT để được xem xét, giải quyết theo quy định”. Vào các ngày 6.1 và 11.2.2014, ông Hạnh làm đơn gửi Giám đốc SYTĐT, nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Ngày 23.2, ông gửi đơn, xin BVSĐ cung cấp bản tóm tắt bệnh án của bé Trần Lê Phúc Luân, là con của Lê Thanh Duyên sinh lúc 10h15 ngày 2.10.2013 tại BVSĐ, nhưng BS Huỳnh Văn Huệ từ chối vì “cung cấp không đúng thông tin về thủ tục hành chính trong quá trình điều trị tại BVSĐ”. Theo BS Trí - Phó Trưởng phòng Kế hoạch-tổng hợp BVSĐ - bệnh viện chỉ lưu hồ sơ của sản phụ Lê Thanh Duyên, còn ông Hạnh đòi cung cấp bệnh án của cháu Trần Lê Phúc Luân - con của Lê Thanh Duyên - nên không thể xem xét.

Ngày 6.6, ông Hạnh được Hội đồng chuyên môn SYTĐT thông báo: Quy trình chuyên môn kỹ thuật không có sai sót. Với tư cách của người đại diện hợp pháp, ông Hạnh đề nghị được đưa cháu đi giám định y khoa để minh bạch vấn đề, nhưng không được hội đồng chấp nhận.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn